Giáo Án Bài Ông Già Và Biển Cả

 - cảm nhận được vẻ đẹp mắt không đầy đủ của lão ngư phủ lẻ loi và dũng cảm mà cả vẻ rất đẹp của “nhân vật” cá tìm – kì phùng kẻ thù của ông.

 - có tác dụng quen với với cùng một nét độc đáo và khác biệt trong thẩm mỹ và nghệ thuật văn xuôi của Hê-minh-uê: từ những cụ thể giản dị, chân thực của một cuộc săn bắt cá, bật mí những tầng chân thành và ý nghĩa rộng lớn, khiến cho hai “nhân vật” bao gồm mang một ý nghĩa sâu sắc biểu tượng.

- trường đoản cú đó, hoàn toàn có thể rút ra một bài xích học về kiểu cách viết văn: né lối viết hoa mĩ mà rỗng tuếch, vốn thường được một số trong những HS hiện giờ ưa thích.

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 Phương một thể chính: SGK, SGV, Giáo án, có thể sưu tầm một số tranh ảnh, phim truyền hình cùng ấn phẩm về Hê-minh-uê gồm để trình chiếu tuỳ theo đk cụ thể.

C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

 Kết họp các phương thức như diễn giảng, phát vấn, nêu vấn đề, luận bàn

 


Bạn đang xem: Giáo án bài ông già và biển cả

*
5 trang
*
hien301
*
*
32920
*
30Download

Xem thêm: Nơi Mua Máy May Công Nghiệp Cũ Ở Đâu, Máy May Quốc Cường

Bạn sẽ xem tư liệu "Giáo án môn Ngữ văn 12 - Ông già và hải dương cả", để tải tài liệu nơi bắt đầu về máy các bạn click vào nút DOWNLOAD ngơi nghỉ trên

ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (Trích)Hê-min-uêA. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - cảm giác được vẻ đẹp mắt không hồ hết của lão ngư phủ độc thân và anh dũng mà cả vẻ rất đẹp của “nhân vật” cá kiếm – kì phùng đối thủ của ông. - làm cho quen với với một nét độc đáo và khác biệt trong thẩm mỹ và nghệ thuật văn xuôi của Hê-minh-uê: từ bỏ những cụ thể giản dị, sống động của một cuộc săn bắt cá, gợi mở những tầng ý nghĩa sâu sắc rộng lớn, làm cho hai “nhân vật” chủ yếu mang một ý nghĩa biểu tượng. - trường đoản cú đó, có thể rút ra một bài học về cách viết văn: kị lối viết hoa mĩ mà lại rỗng tuếch, vốn thường xuyên được một số HS bây chừ ưa thích.B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: phương tiện chính: SGK, SGV, Giáo án, hoàn toàn có thể sưu tầm một trong những tranh ảnh, phim truyền hình và ấn phẩm về Hê-minh-uê bao gồm để trình chiếu tuỳ theo điều kiện cụ thể. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Kết họp các phương thức như diễn giảng, phân phát vấn, nêu vấn đề, thảo luậnD. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:1. Ổn định lớp.2. Kiểm tra bài cũ:- vị sao Xô-cô-lốp quyết định nhận nhỏ xíu Va-ni-a có tác dụng con? cuộc sống và cảm tình của anh từ bỏ đó đổi khác như nắm nào?- từ bỏ số phận cùng sự biến đổi trong cuộc sống của nhân thiết bị Xô-cô-lốp, nhận xét về tính chất cách con bạn Nga?3. Bài xích mới: Vào bài: vạn vật thiên nhiên và nhỏ người, con tín đồ và hiện nay thực, con người và mong mơ sẽ là những sự việc mà nhiều nhà văn đã đề ra trong gần như tác phẩm của mình. Điều này cũng khá được thể hiện trong áng văn bất hủ của Hê-minh-uê: Ông già và hải dương cả.Hoạt rượu cồn của GV và HSYêu cầu cần đạt* chuyển động 1: Tổ chức khám phá chung- TT 1: tìm hiểu về tác giả.+ GV: Yêu mong 1 HS đọc phần tè dẫn (SGK) cùng Nêu mọi ý thiết yếu về Hê-ming-uê, tiểu thuyết Ông già và biẻn cả, vị trí của đoạn trích học. + HS thao tác làm việc cá nhân. + GV: nhận xét và tóm tắt số đông nội dung cơ bản.- TT 2: tò mò chung về thành tựu Ông già và biển cả.+ GV: trình làng hòan cảnh biến đổi của tác phẩm.+ GV: Yêu ước học sinh phụ thuộc Tiểu dẫn đề nghị vị trí đoạn trích.+ GV: yêu cầu học sinh tóm tắt đoạn trích theo phần chuẩn bị trước sống nhà.+ HS cầm tắt theo yêu cầu của GV.+ GV: Ghi nhận nội dung chính.I. GIỚI THIỆU:1. Tác giả:- Ơ-nit Hê-ming-uê (1899-1961) là nhà văn Mỹ lỗi lạc vướng lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây- Sau khi giỏi nghiệp trung học, ông đi làm việc phóng viên mặt trận trong cả hai trận đánh tranh núm giới.- yêu thích vạn vật thiên nhiên hoang dại. - Ông thất vọng về làng mạc hội đương thời, tự dấn mình thuộc nỗ lực hệ mất mát- hồ hết tác phẩm nổi tiếng của Hê-ming-uê: + phương diện trời vẫn mọc (1926),+ từ biệt vũ khí (1929), + Chuông nguyện hồn ai (1940).+ Ông già và biển cả (1952).- Ông là người đặt ra nguyên lí biến đổi “tảng băng trôi”:+ nhờ vào hiện tượng từ bỏ nhiên: tảng băng trên mặt nước chỉ có bố phần nổi, bảy phần chìm.+ công ty văn hy vọng tác phẩm văn thông thường chỉ có một trong những phần nổi và bày phần chìm+ bên văn không trực tiếp công khai nói về ý tưởng của bản thân mà pải xuất bản hình tượng có sức gợi để tín đồ đọc tự phát âm , từ hieerr, trường đoản cú rút ra hàm ý của tác phẩm- Ông đã nhận được Giải thưởng Nô-ben về văn học. 19542. Tác phẩm: - Tác phẩm tiêu biểu cho lối viết "Tảng băng trôi" của Huê-minh-uê.- Đoạn trích nằm tại cuối truyện, đề cập lại bài toán lão Xan-ti-a-go thay đổi theo cùng bắt được nhỏ cá kiếm.3. Bắt tắt:- Xan-ti-a-go đã những ngày không tìm được một nhỏ cá nào.- vào một chuyến du ngoạn biển “rất xa”, lão sẽ câu được một bé cá kiếm cực lớn, cực đẹp. Nhưng con cá quá khỏe vẫn lôi lão ra ngoài khơi.- đồ dùng lộn với nhỏ cá ba ngày liền, lão kiệt sức. Lão ra quyết định đâm bị tiêu diệt nó - Nhưng trên tuyến đường về, lão nên chiến đấu với đàn cá bự dữ tợn đến ăn con cá kiếm. Trận đánh không cân nặng sức và sau cùng lão chỉ mang đến được bộ xương của con cá kiếm.* chuyển động 2: tổ chức triển khai đọc- phát âm văn phiên bản đoạn trích- TT 1: Hình ảnh con ca tìm được ông lão cảm nhậ thoog qua các giác quan tiền nàoTT2: dấn xét về cách khắc họa hình ảnh con cáTT3: trận đánh đấu thân ông già và bé cá diễn ra như vắt nào ?TT4: từ cuộc ssaasu tranh này, tá gải mong muốn nói lên điều gì ?TT5: em tất cả nhận xét gì về thể hiện thái độ của ông già trước và sau khi khuất phục được bé cáII. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN:1. Hình tượng ông lão và con cá tìm (35 phót)a. Bé cá kiếm : - Qua các vòng lượn: Hình hình ảnh con cá với những vòng lượn ( lặp đi, lặp lại) => Sự cố gắng cuối cùng mãnh liệt trong cuộc đấu tranh sống sót của con cá.- Qua cảm thấy của ông lão : * Xúc giác -Những vòng lượn -Áp lực sợi dây -Cảm giác gian khổ → gián tiếp * mắt - cái đuôii lớn- bộ vi to sụ- Thân hình vật sộ→ thẳng => cảm nhận từ xa mang lại gần, trường đoản cú gián tiếp đến trực tiếp, từ bộ phận đến toàn cục . Qua đó tác giả khắc họa vẻ đẹp dũng mãnh của nhỏ cá à hình tượng cho vạn vật thiên nhiên kì vĩb. Cuộc chiến giữa ông lão và con cá kiếm: nhỏ cá > cuộc chiến trí thân hai cao thủ vào cuộc sinh tồn nghiệt ngã. Từ đó người sáng tác ngợi ca và tin cẩn vào con người, xác minh trí tuệ và tài năng chịu đựng là hai yếu tố thể hiện sự khác hoàn toàn của con tín đồ và các loài khácc. Thái độ của ông lão so với con cá: Qua lời độc thoại Trước khi sau khi Khuất phục bé cá bắt được bé cá Quyết trọng tâm dốc hết Cảm thông công sức để chiến với bé cá tình dục gữa ông già và con cá là quan hệNgười săn bắt và con mồi, nhị kì phùng địch thủ, Hai tín đồ bạn, Con người và thiên hiênE Đối tượng chinh phục càng cao cả đẹp đẽ thì vẻ đẹp của con bạn đi chinh phục càng được tôn lên. Ông lão Xan-ti-a-gô là biểu tượng cho vẻ đẹp mắt của nhỏ người: thật giản dị và đơn giản và cũng thật ngoan cường trên hành trình sinh tồn và chinh phục đỉnh cao khát vọng-TT6: phía dẫn học viên trả lời thắc mắc 4 phần trả lời học bài. + GV: so sánh hình hình ảnh con cá kiếm trước và sau thời điểm ông lão chiếm hữu được nó. Điều này gợi cho anh (chị) quan tâm đến gì? do sao có thể coi nhỏ cá kiếm như một biểu tượng?+ GV: Trong trận chiến với bé cá tìm ông lão có những hành vi nào? Qua đó, em cảm thấy được hồ hết gì về nhân đồ dùng này?+ GV: Theo em, hình ảnh của ông lão Xan-ti-a-go hình tượng cho điều gì?2. Phần lớn hình hình ảnh mang tính biểu tượng:- nhỏ cá kiếm trước và sau khoản thời gian ông lão chiếm lĩnh được nó:+ Khi chưa bị chế ngự: Nó có vẻ như đẹp kì vĩ, kiêu hùngàBiểu tượng cho ước mơ, lí tưởng mà mỗi người thường theo đuổi trong cuộc đời.+ khi nó bị chế ngự: Nó thiếu tính vẻ đẹp nhất mơ hồ, lung linh, trở cần cụ thể, hiện thực.àBiểu tượng cho cầu mơ vươn lên là hiện thực, không còn khó thâu tóm hoặc xa vời. Tất cả như vậy, fan ta mới luôn theo đuổi những ước mơ.- Những hành vi của ông lão:+ thời điểm đầu, ông thu dây nhằm kéo con cá khỏi quay vòng+ bởi quá vắt gắng, ông thấy công sức của con người suy kiệt cấp tốc chóng, cảm thấy “hoa mắt, “mồ hôi xát muối bột vào đôi mắt lão và xát muối hạt lên lốt cắt phía bên trên mắt và trán”+ Lão tự động viên bản thân: “Kéo đi, tay ơi Hãy đứng vững, đôi chân kia. Tỉnh táo vì tao, đầu à.”+ Ông tìm những cách di chuyển được con cá tuy nhiên cúng là lúc kiệt mức độ “miệng lão thô khốc cấp thiết nói nổi”àĐó là sự việc kiên trì, ngoan cường, quyết trung ương của ông lão. Đó là một hình tượng đẹp về nghị lực của con tín đồ “Con người có thể bị tiêu diệt nhưng chẳng thể đánh bại”.- thao tác làm việc 5: GV mang lại HS rút ra ý nghĩa sâu sắc tư tưởng của đoạn trích.+ GV: chủ thể của chiến thắng là gì?+ HS trao đổi chung và trả lời.5. Công ty đề: Qua hình hình ảnh ông lão Xan-ti-a-go quật cường, chiến thắng con cá tìm bằng tài năng nghề nghiệp điêu luyện, người sáng tác gởi gắm một thông điệp về niềm tin, ‏‎ý chí với nghị lực của con người.* vận động 3: tổ chức triển khai tổng kết- GV cầm tắt lại bài bác học, yêu mong HS rút ra phần nhiều nhận xét, đánh giá chung về đoạn trích.- HS từ tổng kết theo ngôn từ Ghi nhớ.III. TỔNG KẾT: Ghi ghi nhớ (SGK)* hoạt động 4: tổ chức triển khai luyện tập - làm việc 1: khám phá bài tập 1.+ GV yêu ước HS phát âm lại đoạn trích và bàn luận vấn đề: ko kể việc biểu đạt bằng lời của bạn kể chuyện, còn có loại ngữ điệu nào thẳng nói lên hành vi và thể hiện thái độ của ông lão trước con cá kiếm nữa không? thực hiện loại ngôn ngữ này có tác dụng gì lúc nói lên mối quan hệ giữa ông lão và nhỏ cá kiếm?- HS có tác dụng việc cá thể với văn bản rồi bàn bạc nhóm, vấn đáp câu hỏi.IV. LUYỆN TẬP:1. Bài bác tập 1:- ko kể việc biểu đạt bằng lời của người kể chuyện, còn tồn tại loại ngữ điệu của ông lão trước con cá tìm - quan hệ giữa ông lão và con cá kiếm: dưới mắt ông, con cá kiếm y hệt như một bé người, một người chúng ta tâm tình, một địch thủ đáng kể.2. Bài tập 2.V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:1. Củng cố:- Hình ảnh con cá tìm qua cảm nhận của ông lão?- Hình hình ảnh ông lão kiên cường?- Ý nghĩa của cửa nhà là gì?2. Dặn dò:- sẵn sàng bài: diễn đạt trong văn nghị luận.- yêu thương cầu: + thảo luận và trả lời các câu hỏi trong rất nhiều ngữ liệu của SGK.+ Từ đó rút ra gớm nghiệm khi dùng từ, viết câu, sử dụng giọng điệu trong văn nghị luận?